วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

My Business Ecosystem 1

My Business Ecosystem 1 : เริ่มที่ได้รับเชิญจากกลุ่มบริษัทพรีเมียร์มาร์เก็ตติ้งจำกัด ไปร่วมงานที่สยามพารากอน  เมื่อ 25 มีนาคม  2558   ในแนวคิดของงานที่ว่ากำไรที่ยั่งยืน คือ กำไรสูงสุด   นี่เป็นงาน CSR อย่างหนึ่งหลังจากผมเห็นชื่องานตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รับบัตรเชิญ  แถมยังนึกติดตลกว่า นี่ยังดีกว่าเป็น CSR ไปปลูกป่าเสียอีก ประเด็นที่สำคัญที่ได้ฟังในวันนั้นมีประเด็นของความยั่งยืน (Sustainable) และระบบนิเวศ (Ecosystem) สองคำนี้เริ่มที่จะถูกใช้อย่างพร่ำเพรื่อมากขึ้นในยุคนี้  ยิ่งการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์สมัยใหม่ทั่วโลกเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับระบบนิเวศทางธุรกิจมากขึ้นจนถึงขั้นมีดัชนีชี้วัดของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ว่ามีผลประกอบการที่หันกลับไปช่วยเหลือสังคมอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้ช่วยการสร้างสมดุลให้กับสังคมและธุรกิจ   
                ในหลายๆครั้งหรือคิดว่าเป็นส่วนมากดีกว่า
  เมื่อนึกถึงเรื่อง Sustainable หรือ ความยั่งยืนก็จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติเสียส่วนใหญ่  ซึ่งก็ไม่ผิดครับ  แต่กว่าจะเอาตัวเองไปรับผิดชอบกับธรรมชาติได้  ก็คงต้องเอาตัวเองให้รอดในธุรกิจเสียก่อน    ดังนั้นความยั่งยืนในมุมมองของผมนั้นเป็นความยั่งยืนของธุรกิจที่สามารถอยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ   แล้วจึงค่อยอยู่รอดและสมดุลไปกับสิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติ 
                ธุรกิจหรือคนเรานั้นไม่สามารถคงอยู่แบบโดดๆคนเดียวได้  จำเป็นต้องอยู่กับเป็นสังคมเป็นระบบนิเวศน์    ในธรรมชาติเราจะเห็นระบบนิเวศน์ (Ecology System) ตัวอย่างเช่น  การดำรงอยู่ร่วมกันของสัตว์และพืชในป่าใหญ่  หรือในสระน้ำในป่าใหญ่   ในระบบนิเวศน์นั่นก็จะประกอบไปด้วยโซ่อาหาร (Food Chain) ที่ต่อเนื่องกันไปตามลำดับอย่างสมดุล  เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทำทำให้เกิดความผิดปกติของระบบแล้ว  ระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติก็จะต้องปรับตัวเพื่อให้ระบบนิเวศน์นั้นอยู่รอด
ในระบบธุรกิจก็เช่นกันมีการรวมตัวกันเป็นระบบหรือเป็นโซ่อุปทาน (Supply Chain)  ในยุคแรกๆของสังคมมนุษย์แนวคิดแบบระบบนิเวศน์ทางธูรกิจ  อาจจะยังไม่ได้รับความสนใจ   เพราะว่าขนาดและความซับซ้อนของสังคมมนุษย์ยังไม่มากเท่าใดกัน  จนมาถึงระยะเวลาหนึ่งแนวคิดเรื่อง โซ่คุณค่า  โซ่อุปทานได้รับความในใจมากขึ้น   การดำรงอยู่ธุรกิจจึงต้องพึ่งพาอาศัยกันเป็นกลุ่มมากขึ้น  มีผลประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น  ทำงานร่วมกันมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีฟังก์ชั่นหน้าที่การทำงานที่แตกต่างกันออกไป   หรือที่เรียกว่า Collaborate กันมากขึ้น   ได้ผลประโยชน์หรือกำไรร่วมกัน ขาดทุนร่วมกัน
                ต่อมาก็มีแนวคิดการดำรงอยู่ของธุรกิจอย่างยั่งยืนนั้น  ผมคงไม่ได้คิดไปไกลไปกว่าการดำรงอยู่ของธุรกิจในตลาด  การที่องค์กรธุรกิจสามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้ทันกับ
  จากแนวคิดโซ่อุปทานที่เป็นพื้นฐานของการรวมตัวกันเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า   ในปัจจุบันความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและมีขนาดและจำนวนมากขึ้นตามความเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี  จึงทำให้เราจำเป็นที่จะต้องเริ่มหันมามองการรวมกลุ่มของหน่วยธุรกิจที่เป็นมากกว่า Supply Chain  ที่เป็น Business Ecosystem หรือ ระบบนิเวศทางธุรกิจ
                แล้ว
Business Ecosystem คือ อะไร ?   ที่สำคัญ Ecosystem ไม่ได้หมายถึง ระบบตามธรรมชาติที่เราเรียกกันว่า  Ecology  แต่เรากำลังหมายถึงระบบที่มนุษย์สร้างขึ้นมาหรือกลุ่มมนุษย์หรือกลุ่มองค์กรที่มนุษย์สร้างขึ้นมาอยู่ร่วมกันในเชิงระบบที่สามารถปรับตัวได้ด้วยตัวเอง  ไม่แตกสลายไปเมื่อเกิดเหตุการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม   ดังนั้น Business Ecosystem ตามที่ Steve Muegge 2013 ให้ความหมายไว้ว่า  เป็นกลุ่มคนที่มีส่วนในการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยมาใช้ประโยชน์จาก Platform  โดยมีส่วนร่วมในผลประโยชน์โดยส่วนรวมเป็นส่วนหนึ่งของภาพรวมทั้งหมด (The Whole)  ใน Business Ecosystem นี้ก็จะประกอบไปด้วยชุมชน (Community) หรือองค์กรของกลุ่มคนซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ชุมชน คือ ชุมชนแรกที่เป็นผู้ที่สร้างและดำรงรักษา Platform และกลุ่มที่สองจะเป็นกลุ่มที่ใช้ประโยชน์จาก Platform ในรูปแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการจาก Platform     แล้ว Platform นั้น คือ อะไร?  Platform คือ กลุ่มของเทคโนโลยีที่เป็นเหมือนตัวต่อ (Building Blocks) ที่คนทั่วไปหรือบริษัทสามารถที่จะใช้เป็นส่วนเติมเต็มให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคนหรือบริษัทในชุมชน
  ดังนั้น
Platform จึงเป็นเหมือนแกนกลางของชุมชนหรือระบบนิเวศน์ที่ให้สมาชิกของระบบนิเวศน์นั้นสามารถอศัยอยู่ร่วมกันได้ให้เป็นไปตามวัฎจักรของชีวิตหรือธุรกิจ  เหมือนกับระบบนิเวศน์ของสระน้ำ   สัตว์ทั้งหลายอาศัยอยู่ในสระน้ำที่เป็น Platform  โดยมีชุมชนสัตว์ทั้งหลาย แมลง  สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ  สัตว์น้ำ  พืชต่างๆที่อาศัยอยู่ร่วมกันบน Platform  ที่ทำให้สัตว์ทั้งหลายสามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตร่วมกันได้.



ในภาพนั้นเป็นระบบนิเวศน์ของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติที่กำหนดจากชุมชนเชิงชีววิทยาของการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างสิ่งมีชีวิตและรวมถึงสิ่งแวดล้อมทางกายภาพด้วย   ในทางเดียวกัน Business Ecosystem เป็นเครือข่าย (Network) หรือ เป็น Supply Chain ผู้ซื้อ  ผู้จัดส่งวัตถุดิบและผู้ผลิตของผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ  รวมทั้งสิ่งแวดล้อมเชิงสังคมเศรษฐกิจรวมทั้งกรอบการทำงานในด้านสถาบันองค์กรและกฎระเบียบ