วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

My Perspectives : 3-2015 แล้วเสียงของประชาชนจะมีความหมายอย่างไร?

My Perspectives : 3-2015  แล้วเสียงของประชาชนจะมีความหมายอย่างไร?  การใช้พลังประชาชนผ่านการเลือกตั้งหรือการทำประชามติคือวิถีทางหนึ่งในระบอบประชาธิปไตย   วันนี้วิธีการใช้อำนาจของผู้ที่มีอำนาจนั้นก็ไม่ง่ายนัก  ถึงแม้ว่าจะมีอำนาจล้นฟ้า ล้นแผ่นดิน เพราะว่าโลกเราไม่เหมือนเดิม  การคมนามคมและการติดต่อสื่อสารทำให้เราและทุกคนในโลกเชื่อมต่อกัน   ทำให้สังคมมีหูมีตามากขึ้น  และคนทั่วไปก็มีความคิดมากขึ้น  หรือไม่?  เร็วๆนี้ท่านนายกฯกล่าวปรารภว่า  ถ้าร่างรัฐธรรมนูญนั้นไม่ผ่านประชามติ ก็ต้องมาเริ่มต้นกันใหม่  นี่สิครับ  พลังของประชาชน  ที่เรียกว่า ประชามติ  เพียงแต่ว่าวันนี้  เราจะสามารถมีประชามติหรือไม่  ที่จริงแล้วมันก็ คือ การเลือกตั้งนั่นเอง   ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งในการฟังเสียงประชาชน  เป็นวิถีทางหนึ่งของประชาชนที่ใช้ในการแสดงถึงพลังของประชาชน  แต่วันนี้ท่านผู้มีอำนาจนั้นจะเลือกใช้เครื่องมือนี้เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสนี้หรือไม่  หรือแค่ท่านนายกฯแค่พูดหยอกไปอย่างนั้นเอง  ท่านอาจจะไม่ได้อยากทำจริงๆก็ได้   ทั้งนี้ก็แล้วแต่ท่านผู้มีอำนาจจะกรุณา  แต่ถ้าเราได้ทำประชามติแล้ว  ร่างรัฐธรรมนุญนั้นไม่ผ่าน  แล้วก็ต้องกลับมาทำมาใหม่   การคงอยู่ของ คสช.และสภาฯทั้งหลายก็จะยืดยาวออกไปอีก  การเลือกตั้งก็จะถูกยืดออกไปอีก  ความเป็นประชาธิปไตยที่อำนาจของประชาชนไม่ได้ถูกกำจัดสิทธิและเสรีภาพก็จะถูกยืดยาวออกไปอีก   นั่นอาจจะเป็นหลุมพลางหรือไม่   เพราะว่าถ้าไม่มีการทำประชามติแล้ว  ให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ไขทีหลัง  เหมือนคราวก่อนนั้น  ผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร ประชาชนจะได้รัฐธรรมนุญตามที่ประชาชนต้องการหรือไม่  หรือถึงเวลาจะแก้จริงๆกลับไม่สามารถแก้ได้ด้วยเหตุผลทางการเมืองและไม่ใช่การเมือง    ก็ต้องลองคิดดู  แต่ก็คงได้แต่คิด   แต่อาจจะทำอะไรไม่ได้   



                เมื่อพูดถึงเสียงของประชาชนนั้น  หลายคนหลายพวกหลายกลุ่มนั้นต่างก็อ้างเสียงประชาชน  ไปขุดเอาตัวเลขมาจากไหนก็ไม่รู้ว่า  ประชาชนต้องการอย่างนี้และอย่างนั้น  ที่สุดแล้วก็ใช้กำลังประชาชนหรือมวลชนที่กลายเป็นมวลมหาประชาชนมาเป็นเครื่องมือแห่งความรุนแรงเพื่อเป็นเครื่องบ่งชี้ว่านี่คือพลังของประชาชนอย่างแท้จริงด้วยจำนวนคนเป็นๆ     ทั้งๆที่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินทั้งของทั้งส่วนตัวและสาธารณะ   แต่หลายๆคนก็สนับสนุนและทำไมเป็นไม่รู้ไม่เห็น   แต่พอถึงกระบวนการเลือกตั้งหรือการทำประชามติ   ก็กลับไม่สนับสนุนและทำการต่อต้านการเลือกตั้ง  ความคิดตรงนี้แหละครับที่ทำลายโครงสร้างและกฎระเบียบของสังคมโดยนำเอาความรุนแรงและการใช้พลังอำนาจในการต่อสู้และทำลายทรัพย์สินและชีวิตเข้ามาแทนที่   โดยไมได้คำนึงถึงสิ่งที่พวกเราพวกเดียวกันตกลงว่าจะอยู่ร่วมกันในสังคมและพัฒนาไปด้วยกัน  นั่นคือ กฎหมาย
                เรื่องราวทั้งหมดก็มีอยู่เพียงเท่านี้จริงๆ   ทุกวันนี้เราสงบสุขได้ก็เพราะปืน  เพราะความกลัวในความรุนแรง  แต่ก็เป็นเรื่องดีที่สงบได้และไม่ใครเจ็บตาย  แต่ความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันและความคิดเห็นร่วมกันและการยอมรับของทุกคนในสังคมและสังคมโลกเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนจะต้องมาตกลงร่วมกันและปฎิบัติตามกฎต่างๆที่สร้างร่วมกันไว้  และต้องช่วยกันรักษาและป้องกันไม่ให้มีใครละเมิดกฎนั้น   ความมีอภิสิทธิ์ของคนในสังคมที่อยู่เหนือกฎหมายนั้น คือ การคอรัปชั่นและเป็นการบ่อนทำลายโครงสร้างของสังคมซึ่งทำให้ฉุดรั้งการพัฒนาของสังคมให้เจริญตามไปในสังคมโลก  เมื่อผู้คนเกิดความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน  กฎที่เคยบังคับใช้ร่วมกันกลับไม่ได้ผลหรือไร้อำนาจบังคับ เพราะเจ้าหน้าที่หรือพนักงานกลับไม่เป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย   นี่ก็จะเป็นสิ่งที่บ่อนทำลายสังคมอย่างมาก นี่คือสถานการณ์ที่เป็นจริงที่เกิดขึ้นและเราได้ประสบกันมาอยู่ทุกวันนี้  แล้วเสียงของประชาชนจะมีความหมายอย่างไร?