วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Thinking - สิ่งที่ซ่อนเร้นที่อยู่ใน"ตัวอย่าง"

ดูจากหนังอีกแล้วครับท่านก็ยังคงเป็นเรื่องเดิม Flashpoint พอดีมีเรื่องราวอยู่ตอนหนึ่งที่เกี่ยวกับการสอนงานระหว่างการปฏิบัติงานของตำรวจมือใหม่กับตำรวจพี่เลี้ยงที่ผ่านงานมาอย่างโชกโชน หลังงานนั้นตำรวจมือใหม่ทำงานจนเป็นมือเก๋าคนหนึ่งในวงการตำรวจ จนมีการกล่าวถึงตำรวจรุ่นพี่ที่เป็นพี่เลี้ยงให้ว่าตำรวจรุ่นพี่คนนี้เป็นคนสอนทุกอย่างที่ทำให้เขาเป็นตำรวจที่ดีได้ ตำรวจรุ่นพี่คนนี้เป็น “ตัวอย่าง” ที่ดีสำหรับตำรวจผู้นี้ ผมก็เลยจับใจความสำคัญของคำว่า “ตัวอย่าง” มาพูดให้ฟัง


เราใช้คำว่า “ตัวอย่าง”อยู่หลายครั้งในหลายๆ โอกาส บางครั้งเราจะได้ยินคำว่า เรียนรู้จากตัวอย่าง (Learning by Example) ทำอะไรก็ตาม มักจะมีตัวอย่างให้เห็นหรือให้เรียนรู้หรือสามารถทำตามได้ แล้วตัวอย่างนั้นมีไว้เพื่ออะไร หลายๆ คนคงจะคิดว่า ตัวอย่างมีไว้เพื่อให้ทำตามหรือปฏิบัติตาม ใช่ครับ ในหลายๆ กรณี ตัวอย่างมีไว้ให้ทำตามหรือดำเนินงานตาม เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ถูกต้องเลยครับ นั่นเป็นตัวอย่างเพื่อการปฏิบัติหรือการกระทำ เราจึงต้องทำเป็นตัวอย่างไว้ หรือจำไว้เป็นตัวอย่าง เมื่อมีโอกาสหรือเผชิญหน้าแล้วจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง


ส่วนตัวอย่างอื่นๆ เช่นตัวอย่างของการนำทฤษฎีมาใช้ ตัวอย่างของการประยุกต์ต่างๆ ตัวอย่างของการนำความรู้มาใช้ เมื่อมาถึงประเด็นนี้ เราคงไม่ได้แค่รับรู้หรือมองเห็นแค่การปฏิบัติหรือการกระทำเท่านั้น และคงจะไม่ใช่แค่การกระทำ แต่เป็นกระบวนการการคิดก่อนที่จะกระทำหรือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดเป็นความเข้าใจ ซึ่งควรจะเป็นตัวอย่างความคิดที่นำไปสู่ความสำเร็จ เราคงจะได้เคยเห็นเรื่องราวและประสบการณ์ของบุคคลที่ประสบความสำเร็จต่างๆ เราคงจะไม่ได้นำเอาประสบการณ์ในการปฏิบัติหรือการดำเนินชีวิตของเขามาปฏิบัติตามโดยไม่ได้คิดอะไรเสียก่อน แต่เราควรจะนำเอาหลักคิดของเขามาประยุกต์ใช้กับชีวิตของเรามากกว่า นั่นเป็นตัวอย่างของความคิดที่นำไปสู่ความสำเร็จของการปฏิบัติงาน เรามองเห็นความสำเร็จของเพื่อนเราหรือของคู่แข่งขัน เราจะนำเอาการปฏิบัติของพวกเขามาเป็นตัวอย่างได้อย่างไร เราก็คงจะต้องนำเอาความคิดของเขามาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ เราก็คงจะต้องอ่านและวิเคราะห์หลักคิดของบุคคลตัวอย่างของเราให้ออก หรือเมื่อเรามีตัวอย่างของเรื่องราวที่ประสบผลสำเร็จต่าง เราจะมองเห็นหลักคิดที่อยู่เบื้องหลังได้อย่างไร

เช่นเดียวกัน แม้แต่ตัวอย่างง่ายๆ ที่เป็นเรื่องปฏิบัติที่เราต้องปฏิบัติตาม ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่จะต้องทำตามเป็นขั้นตอนตามที่กำหนดมา เราก็ควรที่จะรู้ถึงว่าสิ่งที่เรากำลังปฏิบัติอยู่นั้น มีหลักคิดหรือหลักการอะไรที่อยู่เบื้องหลังบ้าง เพราะว่าถ้าเราได้ตัวอย่างที่เป็นหลักการหรือหลักคิดได้ และเราเข้าใจในเรื่องราวที่จะนำไปใช้แล้ว เราก็จะได้หลักคิดนั้นไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ลองดูสิครับว่า วันนี้เรามีตัวอย่างที่ดีอะไรบ้าง ตัวอย่างที่ดีสำหรับคนใกล้ตัว พ่อแม่ หรือครูอาจารย์ บางครั้งเราไม่อาจที่จะทำได้อย่างท่านหรือดำเนินชีวิตได้อย่างท่าน แต่หลักคิดในการดำรงชีวิตก็สามารถนำมาใช้ในชีวติเราได้ ถึงแม้ว่าชีวิตของเราแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน สามีภรรยาหรือคู่ชีวิตก็เป็นตัวอย่างที่ดีให้กันและกันได้ สามารถเติมเต็มให้และกันได้ เพื่อนฝูงไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องก็สามารถเป็นตัวอย่างให้กันและกันได้เช่นกัน เมื่อเราสามารถแบ่งปันความคิดกันได้เช่นนี้แล้ว ผมว่าสังคมเราก็จะพัฒนาขึ้นอีกเยอะเลย เพราะว่าความคิดที่ดีได้ถูกส่งต่อกันออกไป ต่อยอดกันออกไปในทุกระดับชั้นของความสัมพันธ์ในสังคม โลกเราก็คงจะดีกว่านี้แน่