วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คำถาม - Lean ความสูญเปล่ากับคุณค่าที่ลูกค้าต้องการ

การทำ Lean คือการลดสิ่งที่ไม่ต้องการ ไม่เกิดคุณค่าลง แต่ Supply Chain ในอุตสาหกรรมรถยนต์เป็นการเพิ่มคุณค่าลงไปในตัวสินค้า แต่มีลูกค้ากี่คนที่ต้องการแล้วทำให้ราคาสูงขึ้น เช่น อุปกรณ์ GPS เป็นต้น ขัดแย้งกันหรือไม่



ตอบ - เข้าใจถูกแล้วครับ ตรงนี้เป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดของแนวคิดแบบลีน เรื่องของลีนเป็นเรื่องของการลดความสูญเปล่า ไม่ใช่แค่ลดของเสีย แต่เป็นการลดกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณค่าที่ลูกค้าต้องการ ดังนั้น Supply Chain จะต้อง Lean ด้วยการกำจัดกิจกรรมที่ไม่ได้สร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ดังนั้นลูกค้าควรจะมีสิทธิ์เลือกเป็น Options ว่าจะเลือกหรือไม่เลือก ถึงจะเป็น Lean Supply Chain