วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

Life เมื่อผม...มีรักใหม่

คนเราไม่ใช่ว่าสามารถจะมีรักได้แค่รักเดียว ความรักมัน Unlimited dimensions และ Timeless ทำไมผมถึงเขียนถึงเรื่องนี้ เพราะว่าช่วงปีใหม่มีคนโทรศัพท์มาทักทายและอวยพรปีใหม่ และมักจะถามว่าผมสบายดีมีความสุขดีไหม? ผมก็ตอบไปว่าสุขดี และมีรักใหม่ด้วย คนได้ฟังก็แปลกใจพร้อมกับหัวเราะ ผมว่าเขาคงจะยิ้มด้วย ถึงแม้ว่าผมจะได้ยินแค่เสียงทางโทรศัพท์ ที่จริงแล้วก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะว่าเคยได้ยินพวกดารา Celeb ทั้งหลายชอบพูดกันว่า เวลานี้มีความสุขดีมาก เพราะว่ามีรักใหม่ เออ! แล้วเราทั้งหลายจะมีรักใหม่กันได้บ้างหรือไม่ แล้วจริงๆ แล้ว รัก คือ อะไร?คล้ายๆ เพลงของสาว สาว สาว เลย ใครจำได้บ้าง หลายๆ คนคงจะคนละรุ่นกันเลย ผมคิดว่า รัก คือ อะไรก็ได้ที่ให้ความสุขกับเรา และผมก็แปรความสุขออกมาในรูปของประโยชน์หรือคุณค่าต่างๆ ที่ให้ประโยชน์กับเราทั้งทางกายและใจ รักบางรักก็ให้แต่ทางใจ รักบางรักก็ให้แต่ทางกาย ส่วนรักที่ไม่ต้องการและไม่ได้ให้อะไรเลยก็มี ทั้งหมดนี้ทำให้เราเกิดสุข นั่นหมายถึงความสงบ ซึ่งก็ไปตรงกับหนังสือที่ผมแจกตอนปีใหม่ คือ “สุขแท้” ของท่านพุทธทาส




















ไม่ว่าทั้งจะเป็นผู้รับรักหรือให้รัก หรือเห็นเขารักกัน ผมว่าเราก็มีความรักความสุขกันไปด้วย ที่เหลือก็ คือ แล้วเราจะคงความรักและความสุขนี้ไปได้แค่ไหน เราจะสร้างสมดุลระหว่างความรักและความสุขไว้ที่ตรงไหนดีทั้งในชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัวและสังคม เราจึงควรมีรักใหม่กันทุกวัน ทุกนาที มาช่วยกันสร้างความรักให้เกิดขึ้นระหว่างกันจนเป็นแรงผลักดันให้สังคมเราดีขึ้น สูงขึ้น พัฒนาขึ้น ถึงวันนั้นความเกลียดก็จะพ่ายแพ้ไป โลกเราในภาพรวมก็จะดีขึ้น เขียนไปเรื่อยก็นึกถึงหนังสือของท่านอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ ที่เล่าเรื่องราวการเดินทางของท่านจากรอยเท้าและแรงศรัทธา ซึ่งก็ คือ หนังสือ เรียนรู้และเปลี่ยนแปลง ซึ่งเต็มไปด้วยความรักเช่นกัน
















และมีอีกมากมายหลายเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิตเราแล้วทำให้เกิดสุขกับเราและทุกวัน นั่นแหละครับ รักที่เกิดขึ้นใหม่ทุกวัน อย่าแค่แสวงหารักนั้น แต่จงสรรค์สร้างรักนั้นขึ้นมาด้วยหัวใจและศัรทธา แล้วรักใหม่จะเกิดขึ้นกับคุณทุกวัน