วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

My Journal – เราทุกคน คือ ผู้กล้า...ไม่ต้อง Got Talent ก็ยังได้

ระยะหลายอาทิตย์ที่ผ่านมากระแส Got Talent มาแรงตามกระแสโปรโมต  ด้วยกลวิธีที่ทำให้คนสนใจมีเรตติ้งเพิ่มคนดูและติดตาม  ผมเองก็ดูบ้างไม่ได้ดูบ้างตามประสา  ผมเห็นแนวคิดและ Slogan ของรายการ เขาจะเน้นไปในแนวทางว่า  ถ้าท่าน “กล้า” มาแสดงในรายการก็ประสบผลสำเร็จได้   บางคนก็มีพรสวรรค์จริง  จึงกล้ามาแสดงบางคนมีแต่ความหวังและความกล้า  แต่ยังไม่เห็นพรสวรรค์เท่าใดนัก   แต่ทุกคนต้องการไปให้ถึงรางวัลนั้น  ดูไปแล้วเมืองไทยเราเองก็มีคนดีคนเก่งเยอะอยู่   มีคนเก่งๆ ที่มีพรสวรรค์อีกเยอะทีเดียว  แต่เราหาไม่เจอ  เราไม่มีเวทีให้เขาได้แสดง  ใครจะไปรู้ว่าขณะที่เราเดินอยู่ข้างถนน  เราอาจจะเดินสวนหรือเดินชนกับผู้กล้าที่มีพรสวรรค์ในด้านใดด้านหนึ่งก็อาจจะเป็นไปได้  แต่เขาเหล่านั้นอาจจะไม่ได้มีโอกาสในการแสดงออกถึงพรสวรรค์เหล่านั้นก็ได้  ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน  ที่ทำงาน  ที่โรงเรียน  หรือเวทีอื่นใดๆ
               
แต่ถ้าดูไปดูมาแล้ว  เราทุกคนก็มีพรสวรรค์กันทั้งนั้นแหละครับ  ผมว่าธรรมชาติได้คัดสรรพวกเราทุกคนมาแล้ว (Natural Selection)  พวกเราจึงอยู่รอดมาบนโลกนี้ได้    พวกเราคือ ผู้ชนะ  เราคือ ผู้กล้า   เรากล้าเรื่องอะไรบ้างล่ะ   เราถูกคัดสรรจากธรรมชาติมาเพื่อที่จะได้สร้างคุณค่าหรือประโยชน์ให้กับธรรมชาติ ให้โลกและสังคมที่เราอยู่   เพียงว่าเราจะต้องอยู่ให้ถูกที่และถูกเวลา   คนที่ประสบผลสำเร็จได้นั้น  ก็เพราะพวกเขาอยู่อย่างถูกที่ถูกเวลา ได้ใช้พรสวรรค์ที่มีให้เกิดประโยชน์  ทุกอย่างเป็นไปตามกฎของธรรมชาติและวัฏจักรที่เวียนวนกันไป    ทุกคนที่มีลมหายใจอยู่ก็มีบทบาทที่สำคัญในโลกนี้ทั้งสิ้น เพียงแต่จะรอคิวแสดงหรือเล่นตามบทบาทที่ถูกกำหนดว่าเมื่อไหร่   จนกว่าจะถึงวาระหรือหมดหน้าที่ไป    บางทีเวที Got talent นี้เองกำลังทำหน้าที่ให้ผู้กล้าทั้งหลายได้พบได้เจอกับสิ่งที่เขามีพรสวรรค์อย่างถูกเวลาถูกสถานที่   คนที่ไม่ใช่ก็ถูกคัดสรรออกไป  นั่นเป็นกฎของธรรมชาติ  ผู้ที่ไม่ถูกคัดสรรหรือที่เรียกว่าผู้แพ้ก็ไปหาเวทีใหม่  ไปรับการคัดสรรใหม่ให้อยู่อย่างถูกเวลาและสถานที่  ก็ดิ้นรนกันไป  กว่าที่ผู้กล้าที่ชนะทุกคนจะมาถึงจุดนี้ได้  เราอาจจะไม่รู้ว่า เขาผ่านมาแล้วกี่เวที  ล้ม พ่ายและอับอายมาแล้วกี่ครั้ง   แต่เขาก็ยังก้าวมาถึงเวทีนี้  หรือมาถึงวันนี้และมีลมหายใจถึงวินาทีนี้
                   
ผมเชื่อว่า  ทุกคนในโลกนี้คือ ผู้กล้า  ทุกคนมีพรสวรรค์ (Talent) อยู่ในตัวของเราทุกคน   ทุกย่างก้าวที่เราก้าวเท้าออกไปก็เป็นแต่ละเวทีของเวทีชีวิต  เพื่อที่จะไปให้ถึงที่หมายของแต่ละชีวิต   ทุกคนในโลกนี้ คือ   ผู้กล้า  ผู้ที่กล้าจะก้าวไปข้างหน้าเพื่อไปให้ถึงที่หมายมั่น   ผู้กล้า  ผู้ที่กล้าจะก้าวถอยหลังกลับไปตั้งหลักใหม่เมื่อล้มลงผู้กล้า  ผู้ที่กล้าจะหยุดก้าวเมื่อรู้ว่าเดินมาผิดทาง  เมื่อเราคือ ผู้กล้าแล้ว    ทำไมล่ะที่เราจะไม่ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างผู้กล้าเพื่อดำเนินพันธกิจของชีวิตที่แต่ละคนมีมาให้บรรลุผลสำเร็จดังที่หวังไว้