วันอังคารที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2555

Basic - Global Logistics and Supply Chain

ผมไปเจอหนังสือที่ชื่อว่า Global Logistics : A new Direction in Supply chain Management เกิดความเป็นห่วงเรื่องความเข้าใจระหว่าง Logistics และ Supply Chain Management ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ Classic เลยทีเดียวเพราะว่าคำสองคำนี้มีความหมายและความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว แต่เราไม่สามารถแยกความหมายของทั้งสองคำนี้ออก มาเป็นความหมายโดดๆ ได้ เพราะว่าต้องมีทั้งสองคำอยู่ด้วยกัน ทั้ง logistics and Supply Chain

เอาอย่างนี้ครับ เรื่องของ logistics นั้นเป็นเรื่องที่มีบริบทที่เกี่ยวข้องกับการนำส่งคุณค่าไปให้กับผู้ที่ต้องการจะใช้คุณค่า ดังนั้นเมื่อมันเป็น Global Logistics นั่นหมายถึงบริบทหรือสิ่งแวดล้อมของการนำส่งคุณค่าจากสถานที่ซึ่งสร้างคุณค่าหนึ่ง ไปยังสถานที่ซึ่งสร้างคุณค่า อีกแห่งหนึ่ง รวมทั้งสถานที่ของผู้ที่ใช้คุณค่านั้นด้วย เมื่อมีความเป็น Global เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นั่นหมายถึงว่า บริบทนั้น มีขอบเขตกระจายไปทั่วโลก การเดินทางข้ามโลกยากลำบากเพียงไร ผ่านด่านแต่ละประเทศเป็นอย่างไร ต้องใช้เอกสารอย่างไร ต้องเสียค่าธรรมเนียมอย่างไร สินค้าหรือคุณค่าก็ยากลำบากเพียงนั้น การไหลของสินค้าผ่านกระบวนการต่างๆ หรือกิจกรรมลอจิสติกส์ต่างๆ ผ่านการดำเนินงานของบริษัทมากมาย ผ่านการตัดสินใจของคนในแต่ละองค์กรที่สินค้าไหลผ่าน คนเหล่านั้นแหละครับ ที่เป็นโซ่อุปทานหรือ Supply Chain ของคุณค่านั้นๆ แล้วถ้าคนเหล่านั้นอยู่กระจายกันไปทั่วโลก มีกฎระเบียบการค้าที่แตกต่างกัน เมื่อมามองให้เป็นกลุ่มคนที่สร้างคุณค่าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าไปทั่วโลก เราก็จะเรียกว่า Global Supply Chain

ดังนั้นเวลาเราได้เห็นหรือได้ยินคำว่า Logistics Perspective ผมจะหมายถึง มุมมองเชิงกายภาพที่เห็นทรัพยากรในการสร้างคุณค่านั้นไหลไปสู่ผู้ใช้ประโยชน์ในคุณค่านั้น ส่วน Supply Chain Perspective นั้น ผมจะหมายถึง มุมมองเชิงความสัมพันธ์ระหว่างผู้กระทำหรือการตัดสินใจร่วมกัน ระหว่างผู้กระทำ ซึ่งจะทำให้เกิดเป็นการผลิตหรือการเพิ่มคุณค่าในตัวผลิตภัณฑ์และกิจกรรมลอจิสติกส์ ดังนั้นถ้าเราไปได้ยินหรือได้เห็นคำเหล่านี้ เราก็ ควรจะเห็นบริบทที่แตกต่างกันออกไป ในการสื่อสารและการทำความเข้าใจก็จะง่ายขึ้นอีก ให้เราแยกคำว่า Logistics และSupply Chain ออกมาเป็นตัวตั้ง แล้วจึงขยายความออกไป อย่าลืมเห็น Logistics เห็นของหรือสินค้าวัตถุดิบไหลไปหาลูกค้า เห็น Supply Chain เห็นคนในแต่ละแผนกในองค์กร เห็นแต่ละองค์กรในโซ่อุปทาน คุยกันวางแผนและตัดสินใจร่วมกันเพื่อที่จะผลิตและส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้า